Không phải ngẫu nhiên ngành hàng không có một quy định “hành lý đi theo người, người đi đúng giấy tờ”. Ở các sân bay cũng thường xuyên có khuyến cáo bằng chữ và âm thanh qua loa về các thủ đoạn lừa đảo thường thấy để hành khách phòng tránh. Vậy làm thế nào để tự phòng vệ, tránh xa những rắc rối?
Hiện giá vé máy bay tại phần lớn các đường bay nội địa đều tăng do nhu cầu tăng mạnh so với thời điểm dịch COVID-19. Đây vốn dĩ là điều hết sức bình thường theo quy luật cung cầu. Nhưng giá vé máy bay cứ treo cao chót vót trong một khoảng thời gian dài cũng trở thành vấn đề nóng của dư luận. Vậy viêc tăng giá vé đã vượt giá trần hay chưa? Cơ chế điều chỉnh giá vé trong ngành hàng không cần thay đổi ra sao cho phù hợp với tình hình thực tế?
Kể từ ngày 22/3, quy định miễn kiểm định lần đầu với ô tô mới chưa qua sử dụng và tăng chu kỳ kiểm định với ô tô đang lưu hành đã được thực thi theo Thông tư số 02.
Hơn 20 năm quy hoạch treo, dự án khu phức hợp, trung tâm thương mại ở khu tứ giác Nguyễn Cư Trinh (hay còn gọi là khu Mả Lạng, thuộc phường Nguyễn Cư Trinh, quận 1) vừa được UBND TP.HCM giao quận 1 xem xét thu hồi dự án.
Từ hôm nay (22/3), Thông tư 02/2023 sửa đổi Thông tư 16/2021 về đăng kiểm phương tiện ô tô của Bộ GTVT chính thức có hiệu lực. Trong lúc công tác đăng kiểm đang gặp nhiều khó khăn, đây quả thực là tin rất vui với các phương tiện đến hạn đăng kiểm.
Ngày nước thế giới 22/03/2023 với chủ đề “Thúc đẩy sự thay đổi” nhằm kêu gọi tất cả mọi người tham gia cùng thay đổi cách sử dụng, tiêu thụ, và quản lý nguồn nước theo hướng tiết kiệm, hiệu quả và bền vững. Dự báo đến năm 2030, nhu cầu nước của Việt Nam khoảng 122 tỷ m3/năm, tăng 1,5 lần so với hiện nay, nếu không được kiểm soát sẽ xảy ra tình trạng thiếu nước nghiêm trọng. Tuy nhiên hiện nay công tác quản lý nước gặp không ít khó khăn trong đó có liên quan đến việc thiếu thông tin, số liệu, cơ sở dữ liệu về tài nguyên nước. Vì vậy, xây dựng hệ thống cơ sở dữ liệu về tài nguyên nước sẽ giúp cho công tác quản lý nước hiệu quả hơn.
Theo thống kê của Bộ Xây dựng, các công trình xây dựng chiếm 50% lượng phát thải, tạo ra 33% lượng khí thải các bon và 40% chất thải rắn xây dựng. Sản xuất và sử dụng vật liệu xây dựng phát thải thấp và hiệu quả năng lượng là một trong những giải pháp để thực hiện mục tiêu giảm 74,3 triệu tấn CO2 tương đương của ngành xây dựng được quy định tại Nghị định 06/2022. Tuy nhiên, thời gian qua, số lượng công trình sử dụng vật liệu xây dựng (VLXD) xanh vẫn còn rất thấp. Đâu là nguyên nhân của tình trạng này.
Chỉ còn hơn 1 tháng nữa một số dự án thành phần cao tốc Bắc – Nam giai đoạn 1 sẽ phải hoàn thành đưa vào khai thác đúng dịp 30/4. Thời điểm này trên công trường các nhà thầu đang tập trung hàng nghìn nhân lực, với hàng trăm máy móc thiết bị vận hành hết công suất thi công nước rút...
Mạng xã hội ngày càng phát triển tác động không nhỏ đến mọi mặt đời sống, nhất là suy nghĩ, hành vi, lối sống của giới trẻ ngày nay, khiến nhiều người xa rời cuộc sống thực để đắm chìm vào thế giới được gọi là “sống ảo”.
Bất động sản bị “thổi” giá, người dân mua đất với giá cao hoặc mua phải những mảnh đất nằm trong quy hoạch xảy ra khá phổ biến tại nhiều địa phương. Một trong những nguyên nhân là do người dân khó tiếp cận các thông tin về quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất và giá đất.
Tp.HCM có 40 cây cầu bộ hành và 5 hầm bộ hành. Mặc dù, cầu bộ hành có vốn đầu tư từ 3-10 tỷ đồng nhưng nhiều cầu vẫn “ế” khách như cầu bộ hành trên đường Kinh Dương Vương, đoạn trước cửa BX Miền Tây (quận Bình Tân), cầu vượt Nguyễn Văn Cừ, quận 1…
Từ nay đến năm 2025, Đồng bằng sông Cửu Long ( ĐBSCL) có ít nhất 4 dự án cao tốc đồng loạt khởi công và cần đến 47 triệu m3 cát.
“Chưa khi nào, chúng ta trở nên hoài nghi, đề cao cảnh giác khi nhận được một cuộc điện thoại từ số lạ, như lúc này”. Có lẽ sẽ nhiều người đồng cảm với ý kiến vừa nêu, trong bối cảnh tin nhắn, cuộc gọi quấy rối, mang tính chất lừa đảo ngày một nở rộ với những thủ đoạn tinh vi.
Lấn chiếm lòng đường, vỉa hè là thực trạng tồn tại ở TP.HCM suốt nhiều năm qua. Các quận, huyện đã nhiều lần ra quân lập lại trật tự vỉa hè, tuy nhiên việc này được ví như "bắt cóc bỏ đĩa". Trước thực tế này, Thành phố dự kiến cho sử dụng vỉa hè làm điểm giữ xe, kinh doanh, quảng cáo... có thu phí, sau khi đã chừa đủ tối thiểu 1,5 m cho người đi bộ.
Theo kế hoạch thực hiện Chương trình hành động quốc gia vì trẻ em giai đoạn 2021 – 2030 của Bộ Giáo dục & Đào tạo, một trong những mục tiêu đặt ra giai đoạn 2021 – 2025 là đạt 95% cơ sở giáo dục có dịch vụ hỗ trợ tâm lý trẻ em. Tuy nhiên thực tế, không ít nhà trường hiện nay dù đã triển khai phòng tư vấn tâm lý học đường song lại gặp khó khăn về vấn đề nhân sự. Nhiều trường học chưa có cán bộ tâm lý học đường chuyên trách, mà chủ yếu sử dụng giáo viên kiêm nhiệm công việc này, công tác tư vấn cũng chưa đạt được hiệu quả như mong muốn. Nhằm làm rõ hơn vấn đề này, phóng viên VOVGT đã có cuộc trao đổi với Thạc sĩ tâm lý Vũ Thu Hà, Viện nghiên cứu đào tạo và can thiệp tâm lý Việt Nam.
Sau gần 4 năm tạm dừng thi công, dự án cao tốc Bến Lức - Long Thành đến nay vẫn liên tục gặp những trở ngại về nguồn vốn, thủ tục pháp lý. Công trường dự án cao tốc kết nối hai vùng phía Đông và Tây Nam Bộ này đang dần hoang phế, xuống cấp, đứng trước nguy cơ “đóng băng” nếu không sớm có những cơ chế, giải pháp tháo gỡ vướng mắc về nguồn vốn để tái khởi động.
Sau một thời gian dài triển khai nhiều biện pháp ngăn chặn, lập hàng rào chắn, xử lý vi phạm với các hộ kinh doanh, buôn bán tại khu “café phố đường tàu” nằm trên tuyến đường Điện Biên Phủ, Trần Phú, Phùng Hưng (Hà Nội) theo đúng quy định của pháp luật. Mới đây, tuyến phố này như “sống lại”.
Những ngày qua dư luận đang xôn xao về việc một trường học ở Q.Hai Bà Trưng, Hà Nội tổ chức lấy ý kiến học sinh về dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi). Đây có phải là việc làm cần thiết hay mang tính hình thức? Quyền của trẻ em trong việc tham gia ý kiến đóng góp vào việc lập pháp thế nào?
Suốt 1 tuần qua, vỉa hè là tâm điểm trong các chiến dịch ra quân nhắc nhở, cưỡng chế, xử lý vi phạm trật tự văn minh đô thị ở nhiều địa phương trên địa bàn thành phố Hà Nội.
Thời gian qua hình ảnh các dòng xe ô tô xếp hàng ngày này qua ngày khác tại trung tâm đăng kiểm ở Hà Nội chờ tới lượt đã thành câu chuyện hàng ngày. Vất vả, mất thời gian, bực tức..., không ít lái xe chán nản, vì vậy dịch vụ Đăng kiểm thuê đã ra đời như một sự tất yếu.
Sau 2 tháng thực hiện cao điểm bảo đảm trật tự an toàn giao thông (từ ngày 15/2/2023- 14/2/2023), lực lượng cảnh sát giao thông (CSGT) trên toàn quốc đã xử lý hơn 27 nghìn trường hợp vi phạm nồng độ cồn.
Thời gian gần đây, liên tiếp xảy ra nhiều vụ tai nạn, va chạm trên sông, cửa biển tại TP HCM làm dấy lên nỗi lo ngại nguy cơ mất an toàn giao thông đường thủy.
TP.HCM hiện có 140 tuyến xe buýt với gần 100 tuyến nội đô. Vào những tháng mùa mưa hay triều cường dâng cao sẽ xuất hiện những điểm ngập làm giao thông bị đình trệ, nhiều tuyến xe buýt phải tạm ngừng hoạt động, gây xáo trộn đời sống của người dân, đồng thời gây thiệt hại không hề nhỏ cho ngành GTVT.
Những ngày gần đây, nhiều phụ huynh có con theo học tại các trường quốc tế trên địa bàn TP.HCM cho biết đã nhận được những cuộc gọi từ số lạ thông báo con em họ bị tai nạn, té ngã, phải cấp cứu. Đồng thời yêu cầu chuyển vài chục đến vài trăm triệu đồng để cứu chữa cho các bé.
Tại TP.HCM, năng lực đăng kiểm tháng 4 dự báo chỉ đạt khoảng 30%. Đặc biệt là tại Hà Nội, năng lực đăng kiểm tháng 3 được dự báo chỉ đạt khoảng 24% nhu cầu và rớt xuống dưới 12% trong tháng 5. Vậy, với vai trò là cơ quan quản lý trực tiếp, Bộ GTVT cần làm gì? Phóng viên VOVGT phỏng vấn ĐBQH Phạm Văn Hòa, Ủy viên Ủy ban Pháp luật của Quốc hội.
Sau thời gian tạm hạ nhiệt, tình trạng xếp hàng dài chờ đăng kiểm tại TP.HCM bắt đầu trở lại khiến nhiều tài xế mệt mỏi, bực bội khi chờ đợi trong nhiều ngày vẫn chưa hoàn thành việc kiểm định xe.
Câu chuyện ùn tắc cục bộ trên tuyến cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ - Ninh Bình mỗi dịp cuối tuần hay lễ tết không phải là mới. Tuy nhiên, dự báo trong tương lai gần nhu cầu vận tải trên tuyến đường này sẽ tiếp tục gia tăng, khiến cho áp lực về ùn tắc sẽ trầm trọng hơn. Để giảm áp lực về ùn tắc giao thông, tỉnh Hà Nam đang kiến nghị mở rộng làn đường cao tốc đoạn Cầu Giẽ - Ninh Bình. Vậy giải pháp mở rộng làn đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình liệu có giải quyết được bài toán ùn tắc hay cần một giải pháp đồng bộ hơn?
Viếng chùa ngày rằm, ngày lễ lớn vốn là một nét văn hóa của người Việt bao đời nay. Nhưng nghịch lý là đi chùa cầu an mà trong dạ lại phập phồng âu lo. Tại Tiền Giang có một bến phà liên huyện thô sơ nhưng có sức chứa rất đáng “quan tâm”. Người dân đã nhiều lần phản ánh về hạ tầng giao tại đây thiếu an toàn nhưng địa phương vẫn chưa có phương án tối ưu bảo đảm.
Tại cuộc đối thoại do UBND TPHCM tổ chức cuối tháng 2 vừa qua, rất nhiều những ý kiến bức xúc đã được nêu ra liên quan đến vấn đề vay và cho vay vốn tín dụng. Trong số đó, nhận định về việc các doanh nghiệp đang phải chịu “Sự bất bình đẳng một cách vô lý” trong quan hệ với ngân hàng đã nhận được nhiều sự đồng tình.
Dù nhiều lần được gia hạn nhưng dự án mở rộng đường Đồng Văn Cống ở TP. Thủ Đức vẫn chưa thể hoàn thành. Vừa qua, Sở GTVT thành phố Hồ Chí Minh đã đề nghị UBND tp thanh tra toàn diện dự án. Thực tế công trình này hiện nay ra sao?