Sự việc & Góc nhìn

Kênh VOV Giao thông (VOVGT)

About

Kênh Podcast của VOV Giao thông: Nhìn nhận, bình luận về các vấn đề giao thông, đời sống, dân sinh, chính sách, đô thị...

Available on

Community

1002 episodes

Kỳ điều hành giá xăng dầu rút xuống 7 ngày, dần tiệm cận giá thế giới

Mục tiêu là hoàn thiện cơ chế quản lý nhà nước đối với mặt hàng xăng dầu, đặc biệt là các quy định về thời gian điều hành giá xăng dầu, quỹ bình ổn giá xăng dầu, thống nhất quản lý nhà nước về kinh doanh xăng dầu...

11m
Feb 06
Quy hoạch quốc gia về nước: Cơ hội hồi sinh những dòng sông “chết”?

Quy hoạch tài nguyên nước Quốc gia vừa được phê duyệt lần đầu tiên tại Việt Nam, trong đó nêu mục tiêu cải tạo, phục hồi các dòng sông ở đô thị đang cạn kiệt và ô nhiễm. Tuy nhiên, còn rất nhiều khó khăn để thực hiện mục tiêu này, khi các nguồn thải đổ vào sông, hồ chưa được kiểm soát; việc tổ chức và quản lý hệ thống sông ngòi, kênh, rạch chưa được phân định rõ ràng…

10m
Feb 03
Giải bài toán ùn tắc giao thông “đến hẹn lại lên” mỗi dịp lễ Tết

Tắc đường trở thành nỗi ám ảnh của nhiều người dân vào mỗi dịp lễ, Tết. Nguyên nhân do lượng phương tiện vượt xa năng lực của hạ tầng giao thông. Tắc đường trở thành nỗi ám ảnh của nhiều người dân vào mỗi dịp lễ, Tết. Nguyên nhân do lượng phương tiện vượt xa năng lực của hạ tầng giao thông. 

10m
Feb 03
Ùn tắc trên cao tốc chủ yếu do sự cố va chạm, kỹ năng tài xế có vấn đề?

Dịp Tết vừa qua dù không còn cảnh ùn trước trạm thu phí do đã áp dụng thu phí không dừng, tuy vậy, vẫn xảy ra nhiều vụ ùn tắc giao thông do các sự cố va chạm. Điều này đặt ra vấn đề về kỹ năng điều khiển phương tiện trên cao tốc, và ý thức pháp luật khi lưu thông trên cao tốc.

9m
Feb 02
Đừng để ‘tháng giêng là tháng ăn chơi’

Dù đã khép lại một kỳ nghỉ tết nguyên đán Quý Mão 2023 khá dài, thế nhưng với nhiều người thì nhưng vẫn ’ bởi vẫn còn đâu đó quan niệm cho rằng hay ‘ Cũng chính vì tâm lý ấy đã khiến cho ở một số cơ quan, đơn vị chậm trễ trong việc phục vụ công vụ; các doanh nghiệp luôn nơm nớp nỗi lo thiếu hụt công nhân trong những ngày đầu năm, kéo theo đó những những tệ nạn xã hội, tai nạn giao thông cũng gia tăng theo, tạo thành “sức ỳ" đối với mỗi người, và hệ quả của nó là “sức ỳ” của cả xã hội và nền kinh tế.

10m
Feb 01
Đề xuất cấp căn cước công dân cho trẻ dưới 14 tuổi

Bộ Công an vừa hoàn thành bản Dự thảo Luật Căn cước công dân sửa đổi và đang lấy ý kiến các bên liên quan.Trong đó, cơ quan này đề xuất cấp thẻ căn cước công dân cho trẻ từ 0- 14 tuổi theo yêu cầu và bắt buộc đối với trẻ trên 14 tuổi.

11m
Jan 30
Không chỉ là Tết ấm cho những người ở lại

Chăm lo Tết cho công nhân, người lao động có thu nhập thấp đô thị là việc làm thường xuyên nhiều năm qua của các cấp các ngành cũng như cộng đồng doanh nghiệp. Tuy nhiên, trong bối cảnh có nhiều chuyển biến mới như hiện nay thì việc đồng hành, tiếp sức cho công nhân, người lao động cần có những sự điều chỉnh phù hợp để không chỉ giữ chân người lao động sau Tết, mà còn đảm bảo được nguồn nhân lực cho những mục tiêu phát triển tiếp theo.

10m
Jan 20
Tai nạn với trẻ em và những sự “giá như” của người lớn

Nhiều vụ tai nạn liên tiếp xảy ra với trẻ em trong thời gian gần đây đã cho thấy việc rà soát, đảm bảo môi trường an toàn cho trẻ còn rất nhiều kẽ hở; đồng thời cho thấy trẻ em chưa được trang bị, hướng dẫn kỹ năng an toàn. Dịp nghỉ lễ dài ngày như Tết Nguyên đán, khi đa số trẻ em được cha mẹ cho về quê hoặc đi tham qua du lịch, sự thay đổi môi trường sống quen thuộc cũng là một điều kiện tạo ra nhiều yếu tố nguy cơ, nếu người lớn chủ quan. Vậy, trách nhiệm của người lớn trong việc quản lý, giáo dục, ngăn ngừa các yếu tố nguy cơ đe đọa an toàn của trẻ em như thế nào?

11m
Jan 19
Ăn Tết an toàn – việc không của riêng ai

Dự báo trong dịp Tết Nguyên đán Quý Mão 2023 nhu cầu đi lại của người dân sẽ tăng cao, nhất là khách quốc tế khi mà Trung Quốc bắt đầu nới lỏng công tác phòng chống dịch và nối lại đường bay với các nước, trong đó có Việt Nam. Do đó, bên cạnh cần nhiều giải pháp để đảm bảo an toàn đi lại cho người dân trong dịp Tết, công tác phòng chống dịch cũng cần được siết chặt, để tránh nguy cơ bùng phát dịch trở lại, khi mà các biến thể COVID-19 mới nguy hiểm, đang lây xuất hiện ở nhiều nước.

9m
Jan 17
Đề xuất hỗ trợ người trực tiếp thống kê thiệt hại do dịch bệnh

Sau 5 năm thi hành, Nghị định số 02/2017 về cơ chế, chính sách hỗ trợ sản xuất nông nghiệp để khôi phục sản xuất vùng bị thiệt hại do thiên tai, dịch bệnh đã xuất hiện nhiều vướng mắc, bất cập về chế độ hỗ trợ người tham gia công tác phòng, chống dịch và khắc phục thiệt hại do thiên tai...

10m
Jan 16
Chặn “tệ quà Tết” từ việc đổi mới đánh giá, cất nhắc cán bộ

Dù hàng năm, người đứng đầu Chính phủ và các địa phương, các cơ quan đơn vị đều rốt ráo chỉ đạo nghiêm cấm biếu, tặng quà Tết, nhưng việc tặng quà Tết vẫn diễn ra với nhiều hình thức, cách thức mới. Một trong những nguyên nhân của tình trạng này là những lo ngại về sợ mất việc hay mong muốn được đề bạt lên những vị trí cao hơn. Do vậy, chỉ khi người đứng đầu các cơ quan, đơn vị có ý thức tự giác và mạnh dạn từ chối nhận quà thì “tệ tặng quà” mới có hy vọng được giải quyết.

10m
Jan 14
Thêm nhiều động thái quyết liệt để chặn “ma men”

CSGT toàn quốc đang quyết liệt xử lý vi phạm nồng độ cồn ở người tham gia giao thông, dưới sự chỉ đạo của Bộ Công an và chính quyền các địa phương. Sự quyết liệt này đã và đang tạo ra kết quả khả quan bước đầu rất tích cực, gợi mở giải pháp để ngăn chặn, đẩy lùi mạnh hơn nữa tình trạng “ma men” lái xe.

11m
Jan 12
TPHCM Tăng tốc triển khai các dự án hạ tầng giao thông – Làm bằng được, đừng làm cho có

Những ngày cuối năm 2022, đầu năm 2023 vừa qua TPHCM đã đồng loạt khởi công, triển khai nhiều dự án hạ tầng giao thông quan trọng như nâng cấp mở rộng quốc lộ 50, đường nối Trần Quốc Hoàn - Cộng Hòa, nhà ga T3 sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất, nút giao An Phú… Đây được xem là tín hiệu tích cực trong bối cảnh hạ tầng giao thông thường xuyên quá tải, gây ảnh hưởng không nhỏ cho tăng trưởng của TPHCM.

9m
Jan 12
Hiệu quả GPMB dự án thành phần 1A – bài học cho toàn bộ dự án Vành đai 3 và các dự án khác

Khi triển khai một dự án hạ tầng thì giải phóng mặt bằng là khâu mấu chốt, khó khăn nhất nhưng qua trường hợp của dự án thành phần 1A có thể thấy, với sự vào cuộc khẩn trương, quyết liệt của cả hệ thống chính trị; quyết tâm, sáng tạo, “dám nghĩ, dám làm” của chính quyền các địa phương sẽ là “chìa khóa” đẩy nhanh công tác GPMB. Hiệu quả trong công tác GPMB dự án 1A là “viên gạch đầu tiên” đạt nền móng cho “giấc mơ vành đai 3”; là bài học, kinh nghiệm cho TPHCM và các địa phương khác khi triển khai các dự án.

10m
Jan 11
Dự thảo Nghị định 39 (sửa đổi): Nếu không tăng vốn, giảm điều kiện, rõ cơ chế thì dự thảo chỉ để cho vui

Sau hơn 3 năm thực hiện Nghị định 39 về tổ chức và hoạt động của Quỹ Phát triển doanh nghiệp nhỏ đã phát sinh nhiều khó khăn, vướng mắc, ảnh hưởng đến hiệu quả hỗ trợ DN nhỏ và vừa.

10m
Jan 09
Gỡ khó cho việc giảm tiếng ồn giao thông

Ô nhiễm tiếng ồn giao thông đang ảnh hưởng trực tiếp đến cuộc sống, sức khỏe hàng ngày mà đa số chúng ta vẫn đang âm thầm chịu đựng. Nhiều giải pháp cho vấn đề này đã được đưa ra nhưng mới dừng lại ở việc kêu gọi ý thức dùng còi xe trong đô thị, còn những giải pháp về quy hoạch, kiểm xử tra, xử lý thì rất khó thực thi. Do đó, cần sớm có nhận thức đúng về nguy hại từ ô nhiễm tiếng ồn giao thông để có các giải pháp cụ thể, hiệu quả hơn.

10m
Jan 07
Thu thuế bất động sản thứ hai: Cần xem xét kỹ tránh gây hệ lụy

Việc TP.HCM đề xuất đánh thuế thu đối với bất động sản thứ hai. Thực chất đây không phải lần đầu tiên đề xuất được đưa ra. Nếu muốn chính sách đánh thuế bất động sản thứ 2 được áp dụng thành công và hiệu quả, đòi hỏi TP.HCM cần có những bước đi thận trọng, tính toán bài bản và khoa học.

9m
Jan 06
Nên xem xét nới độ tuổi lái xe và cần có lộ trình

Theo quy định, lái xe hạng E tới tuổi 55 sẽ bị hạ bằng, chỉ được điều khiển xe dưới 30 chỗ. Điều này khiến các doanh nghiệp vận tải hành khách thiếu lái xe trầm trọng, với DN xe buýt lại càng khó hơn. Đặc biệt, với đội ngũ tài xế, khi đến tuổi hạ bằng, không phải doanh nghiệp nào cũng có phương tiện để bố trí công việc phù hợp, khiến họ phải chuyển công việc khác, gây thiệt thòi cho người lao động vì chưa đến tuổi nghỉ hưu. 

9m
Jan 05
Chống hàng gian, hàng giả: Cuộc chiến chưa có hồi kết

Cuộc đấu tranh đối với vấn nạn hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng là công việc không chỉ của riêng một tổ chức hay cá nhân mà phải là công việc của toàn xã hội mà trước hết doanh nghiệp cần bảo vệ chính mình, người tiêu dùng cần thông thái hơn trong đánh giá và lựa chọn sản phẩm, có động thái phù hợp. Bên cạnh đó Bộ ngành cần sớm hoàn thiện các quy định của pháp luật, phối kết hợp chặt chẽ hơn nữa giữa các cơ quan thực thi pháp luật, nâng cao ý thức của tổ chức và cá nhân. Có làm được như vậy thì mới từng bước đẩy lùi được vấn nạn hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng đang tràn lan hiện nay.

10m
Jan 03
Luật Đất đai (sửa đổi): Định giá đất thế nào để ngăn đầu cơ, tiêu cực?

Một trong những nội dung trọng tâm Dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi) do Bộ Tài nguyên và Môi trường soạn thảo được dư luận hết sức quan tâm và từng làm “nóng” nghị trường Quốc hội là vấn đề bỏ khung giá đất, bỏ khung giá quyền sử dụng đất và xác định giá đất thế nào để tránh đầu cơ, sốt ảo?

11m
Jan 03
Không chỉ đỗ ô tô trên vỉa hè, Hà Nội cần xem xét lại chính sách đỗ xe tạm thời

Sau những bất cập về văn minh trật tự đô thị, những lùm xùm hư hỏng kết cấu hạ tầng, quận Hoàn Kiếm (Hà Nội) đã có định hướng tiến tới việc dừng trông giữ ô tô trên vỉa hè.

11m
Dec 31, 2022
Dân nào dám uống

Hiện tượng một bộ phận cán bộ, công chức, viên chức lái xe khi đã sử dụng đồ uống có cồn gây tai nạn giao thông hoặc chống đối lực lượng thực thi công vụ có nhiều nguyên nhân khác nhau. Xuất phát từ niềm tin về một cơ chế được “miễn trừ”, được xí xóa trước pháp luật, là một thứ tập quán không còn phù hợp lại được thừa nhận như một thứ văn hóa. Trong đó, không thể không nhắc đến vai trò của người đứng đầu.

10m
Dec 31, 2022
Du lịch đường thuỷ TP.HCM: Nhiều tiềm năng nhưng chậm phát triển

TP.HCM được thiên nhiên ban tặng nhiều dòng sông uốn lượn,con rạch quanh co, ôm ấp. Đây phải được gọi là báu vật cần khai thác. Bạn cứ thử một lần bước xuống những con thuyền hoặc ở một điểm nào đó để ngắm dòng sông Sài Gòn, sông Soài Rạp mới cảm nhận rõ điều này. Sông nước mênh mông, thấp thoáng bờ bên kia là những tòa nhà cao lừng lững; gió trên sông thổi mát rượi.

10m
Dec 30, 2022
Giảm ùn tắc tại khu vực sân bay dịp cuối năm: Có nên thành lập Trung tâm điều hành vận chuyển hành khách?

TPHCM mới đây cho hay, trong dịp tết này, dự kiến cứ mỗi phút cần 40 taxi phục vụ tại cảng Tân Sơn Nhất. Vấn đề điều phối taxi và phương tiện phục vụ trong các dịp cao điểm ra sao? Vậy có nên thành lập một trung tâm điều hành thống nhất tất cả các loại hình vận chuyển khách, từ taxi, bus, xe dịch vụ, v.v. để đảm bảo khoa học, hiệu quả, trật tự, nhất là các dịp cao điểm?

10m
Dec 29, 2022
Đăng kiểm phương tiện cơ giới – đừng để nỗi lo thêm dài

Vừa qua, cơ quan chức năng đã quyết định khởi tố vụ án, khởi tố, bắt tạm giam hàng chục nghi can liên quan đến đường dây đưa hối lộ, nhận hối lộ, giả mạo trong công tác tại các Trung tâm đăng kiểm phương tiện cơ giới đường bộ tại nhiều tỉnh thành khu vực phía Nam. Đây chính là tiếng chuông báo động về công tác quản lý, cũng như tình trạng tiêu cực tồn tại suốt một thời gian dài trong hoạt động đăng kiểm phương tiện.

10m
Dec 28, 2022
Vận chuyển hàng siêu trường, siêu trọng: kiểm soát tải trọng thế nào?

Việc vận chuyển hàng siêu trường siêu trọng ở nước ta hiện đang gặp nhiều khó khăn vướng mắc, do một só quy định được cho là không còn phù hợp với yêu cầu mới của vận tải. Tuy vậy, ngay cả khi các vướng mắc trong thủ tục cấp phép lưu hành xe siêu trường siêu trọng được tháo gỡ, thì tải trọng hệ thống cầu đường có đáp ứng được nhu cầu vận chuyển hàng siêu trường siêu trọng ngày càng tăng hay không? Nếu gỡ được các quy định tại Thông tư 46 và quy chuẩn 49 thì kiểm soát tải trọng thế nào? Việc phân cấp về các Khu Quản lý đường bộ có phù hợp không?

8m
Dec 26, 2022
Dự thảo Nghị định 156 (sửa đổi) : bổ sung dịch vụ hấp thụ và lưu giữ các-bon

Trong giai đoạn từ nay đến khi triển khai thí điểm sàn giao dịch tín chỉ các-bon, địa phương, doanh nghiệp, chủ rừng vẫn có nhu cầu mua, bán trao đổi kết quả giảm phát thải. Việc xây dựng hành lang pháp lý để tạo điều kiện cho các hoạt động giao dịch cũng như quản lý các hoạt động là rất cần thiết.

11m
Dec 26, 2022
Lợi ích nhóm nhìn từ các bãi trông giữ xe tạm thời

Trong tuần qua, VOV Giao thông đã đăng tải loạt phóng sự “Ai đứng sau ngành dịch vụ trông giữ xe trên vỉa hè, dưới lòng đường?” nhằm phác nên bức tranh toàn cảnh về thị trường này ở khu vực trung tâm Hà Nội.

10m
Dec 24, 2022
Chặn nguy cơ tái xuất hiện bong bóng, cần ưu tiên cải cách thị trường bất động sản lên hàng đầu

Hàng loạt giải pháp giải cứu thị trường bất động sản đã được Chính phủ đưa ra. Tuy nhiên dưới góc nhìn của VOVGT để tránh lặp lại tình trạng bất động sản bong bóng mà không thể vỡ cần phải ưu tiên cải cách thị trường bất động sản, đồng thời trập trung phát triển nền kinh tế dựa vào sản xuất công nghiệp và dịch vụ, tránh dựa vào bất động sản như hiện nay.

9m
Dec 24, 2022
Metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên chạy thử: Vui mà vẫn lo

Việc đoàn tàu metro số 1 Bến Thành – Suối Tiên lăn bánh chạy thử trên đoạn đường gần 9km từ nhà ga Suối Tiên đến nhà ga Bình Thái vào sáng ngày 21/12 đã phần nào tạo nên tâm lý phấn khởi cho người dân và chính quyền TPHCM. Tuy vậy, vẫn còn quá sớm để nghĩ về viễn cảnh toàn bộ dự án có thể đưa vào vận hành chính thức vào cuối năm 2023 bởi vẫn còn quá nhiều vấn đề cần phải giải quyết triệt để.

9m
Dec 23, 2022